หมายเหตุ: ค่าเงินไทยต่อเงินญี่ปุ่นปัจจุบันไม่คงที่ ในเอนทรี่ประสบการณ์ในต่างแดนฉบับโตเกียวของผมจะประมาณไว้ที่ 100 เยน = 40 บาท

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หลังจากที่ผมกลับถึงไทยได้สามวัน ผมก็มีคิวเดินทางต่อไปโตเกียว ซึ่งคราวนี้จะไม่ใช่ทริปสั้นๆแล้วครับ ผมจะต้องไปอาศัยอยู่ถึงห้าเดือนทีเดียว โดยในครั้งนี้ก็กึ่งๆเรียนกึ่งๆทำงานครับ เป็นการร่วมมือกันระหว่างสองมหาลัยที่ให้ผมได้มีโอกาสมาทำงานที่นี่ เรื่องเล่าในโตเกียวยาวมากครับ ดังนั้นผมคงจะทยอยแยกออกเป็นหลายๆ Episode ว่าด้วยเรื่องนั้นเรื่องนี้ผสมๆกันไป

รอบนี้เรามาเริ่มจากการเดินทางขามากันก่อนครับ ผมจองเที่ยวบินของ United Airlines จากกรุงเทพไปโตเกียวเช้าตรู่ของวันที่ 30 มกราคม และมีกำหนดบินกลับวันที่ 3 กรกฎาคม คราวนี้ก็เหมือนคราวที่ผมไปอเมริกาเลย คุณแอร์โฮสเตสทั้งหลายชอบมาเริ่มบทสนทนากับผมด้วยภาษาญี่ปุ่นอีกแล้ว ยังดีที่ผมดูอนิเมะเยอะจนพอฟังออกพูดได้บ้าง ก็เลยถูไถไปได้ แต่ที่ตลกคือบนทางเดินอีกด้านหนึ่งของเครื่องมีแอร์ไทยมาพูดภาษาอังกฤษกับผู้หญิงญี่ปุ่นที่นั่งข้างผม ซึ่งผู้หญิงคนนั้นเค้าพูดอังกฤษไม่ได้เลย ทำให้ผมอดคิดในใจไม่ได้ว่าถ้าแลกที่กันคงสะดวกขึ้นนะ

ครั้งนี้ผมพกกระเป๋าใบใหญ่มาหนึ่งใบ ใบเล็กหนึ่งใบ บวกกับกระเป๋าแล็ปท็อปอีกหนึ่งใบ พอเครื่องมาลงที่นาริตะผมก็ลากๆกระเป๋าออกมาหาโทรศัพท์สาธารณะ ด้วยความที่ผมไม่มีเศษตังค์เลย เพราะตอนแลกเงินก่อนมาร้านแลกเงินเค้าให้มาแต่แบงค์หมื่นเยน ผมก็เอาแบงค์นั่นแหละไปซื้อน้ำเปล่าขวดละ 128 เยนที่นาริตะ ก็ลองนึกภาพดูครับ มันก็เหมือนเอาแบงค์พันไปซื้อน้ำขวดละ 12 บาทในเซเว่นนั่นแหละ แต่ที่นี่ไม่มีอิดออดเหมือนบ้านเรา เค้ารับเงินไปแล้วก็ทอนให้เราด้วยมารยาทอันดี

หลังจากนั้นผมก็เอาเศษตังค์นั่นแหละไปหยอดตู้โทรศัพท์หาเพื่อนที่มาด้วยกัน แต่เค้ามากรุยทางไว้ล่วงหน้าผม 5 วัน ก็สรุปว่าผมจะต้องนั่งรถไฟจากนาริตะไปลงสถานีนิปโปริ เป็นเงิน 1000 เยน คราวนี้โชคดี เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟในนาริตะอังกฤษคล่องดี ก็ไม่มีปัญหา ผมก็หิ้วกระเป๋าขึ้นรถไฟไปชิลๆ จากนั้นผมก็ไปเจอเพื่อนที่สถานีนิปโปริ แล้วก็ต่ออีกขบวนไปสถานีมินามิเซนจุ เพื่อมุดเข้าโรงแรมกันก่อนสำหรับคืนนี้ หมดไปกับค่าโรงแรม 3000 เยนในคืนแรก ได้ห้องขนาดเล็กกว่าห้องน้ำที่บ้านนิดนึง แต่บิทมันส์เลยทีเดียว

เช้าวันรุ่งขึ้นผมกับเพื่อนก็ขนกระเป๋าทั้งหมดออกจากโรงแรม ขึ้นรถไฟจากสถานีมินามิเซนจุกลับไปนิปโปริ แล้วต่อสายยามะโนะเทะไปสถานีสุกาโมะ แล้วก็ต่อสายมิตะไปลงสถานีชิมุระซันโจเมะ อันเป็นที่หมายของเรา ผมกับเพื่อนเดินจากสถานีไปแค่สองนาทีก็ถึงหอพัก ก็เป็นอันว่าเข้าพักที่นี่โดยสวัสดิภาพ

จริงครับ คนที่นี่มารยาทดีมากๆ ผมตั้งใจจะเขียนถึงเรื่องผู้คนที่นี่อย่างละเอียดมากขึ้นในเอนทรี่ต่อๆไป

#3 By KaitoDash on 2012-03-18 03:54

ชอบพนักงานขายทั้งหลายที่ญี่้ปุ่นมากเลย รู้สึกว่าเค้าเทรนมาดี มารยาทดี ^^(เอ๊ะ หรือมันเป็นเรื่องปกติของชนชาติกันนะ - -" )

#2 By [ Sai ];charot on 2012-03-18 01:26

ดีจังได้ไปญี่ปุ่น แถมอยู่ตั้งห้าเดือน อยากไปบ้างแต่ไม่มีโอกาสจริงๆ
แล้วจะตามอ่านต่อ

#1 By φυβλας on 2012-03-17 19:45